Lớp Chuyên Ban Đào Tạo Nhân Tài Công Nghiệp Quốc Tế - Hệ 2+2

Lớp Chuyên Ban Đào Tạo Nhân Tài Công Nghiệp Quốc Tế - Hệ 2+2 

1. Mục đích của chương trình đào tạo

            Vì số lượng trẻ trong nước Đài Loan ngày càng giảm, nhu cầu nhân tài kỹ thuật trình độ trung và cao của ngành cũng như việc tăng cường cơ cấu nhân lực trong nước, Bộ Giáo dục đã hợp tác với Hội đồng Phát triển Quốc gia để mở rộng quy hoạch chiến lược tuyển dụng nhân tài và thúc đẩy sinh viên quốc tế đến Đài Loan và ở lại Đài Loan làm việc lâu dài -Lớp chuyên ban đào tạo nhân tài công nghiệp quốc tế - International Industrial Talents Education Special Program. Và gọi được gọi tắt là “Lớp chuyên ban mới - INTENSE Program”. Nhằm khuyến khích các trường đại học và cao đẳng mở rộng tuyển dụng sinh viên quốc tế dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp và tăng cường khuyến khích sinh viên học tập tại Đài Loan và làm việc sau khi khi tốt nghiệp tại Đài Loan, thu hút sự chú ý của toàn cầu. Sinh viên quốc tế xuất sắc đến Đài Loan học tập và ở lại Đài Loan để phát triển việc làm sau khi tốt nghiệp, giới thiệu nhân tài chất lượng cao đến Đài Loan.

2. Đặc điểm của Lớp chuyên ban đào tạo nhân tài Công nghiệp Quốc tế (Lớp chuyên ban mới)

Lớp chuyên ban đào tạo nhân tài Công nghiệp Quốc tế (Lớp chuyên ban mới) là loại hình lớp đặc biệt mới đáp ứng chính sách dân số và nhu cầu nhân tài công nghiệp trong nước. Nó có những đặc điểm về mô hình khuyến khích và cơ chế quản lý như sau:

- Định hướng theo nhu cầu sản xuất công nghiệp làm mục tiêu chính, Học tập kết hợp sản xuất tại doanh nghiệp là cả hai bên cùng nhau tuyển sinh và đào tạo sinh viên. Lớp chuyên ban mới dựa trên nhu cầu nhân tài phát triển công nghiệp trong nước, nhà trường và doanh nghiệp ký kết kế hoạch hợp tác tuyển sinh và đào tạo sinh viên học tập kết hợp sản xuất tại doanh nghiệp. Hai bên cùng nhau tuyển các sinh viên ưu tú nước ngoài về đào tạo. Chương trình đào tạo được thiết kế tối ưu hóa nhất phù hợp giữa học tại trường và thực tập tại doanh nghiệp. Đối với các khóa học tiêu chuẩn hóa, khi cần thiết, giảng viên của nhà trường và của doanh nghiệp cùng nhau tham gia giảng dạy,  cho phép doanh nghiệp tham gia vào toàn bộ quá trình tuyển sinh và tuyển chọn, giảng dạy khóa học và thực tập, v.v., để đạt được thành tích. mục tiêu cùng nhau trau dồi và giữ chân nhân tài.

- Chính phủ và doanh nghiệp công nghiệp sẽ cùng đầu tư nguồn lực để tăng cường khuyến khích học tập và tìm việc làm tại Đài Loan. Để thu hút sinh viên xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới đến học tập và tìm việc làm tại Đài Loan, các lớp chuyên ban mới sẽ được cấp học bổng từ quỹ Phát triển Quốc gia Đài Loan sau đây gọi là Quỹ Phát triển Quốc gia. Nó bao gồm các chi phí hành chính cần thiết liên quan đầu tiên của sinh viên đến Đài Loan, vé máy bay một chiều, học phí và các khoản phí khác trong tối đa 2 năm. trợ cấp sinh hoạt tối thiếu 10.000 Đài tệ cho mỗi sinh viên mỗi tháng.

- Kết hợp với cơ chế việc làm tại Đài Loan sau khi tốt nghiệp, đẩy nhanh việc tuyển dụng nhân tài mà ngành công nghiệp cần. Lớp chuyên ban mới mới dựa trên thời gian đào tạo 02 năm, vì sinh viên tham gia chương trình đào tạo này được cấp học bổng của chính phủ và doanh nghiệp nên có nghĩa vụ ở lại Đài Loan trong một thời gian nhất định sau khi tốt nghiệp. Doanh nghiệp có quyền ưu tiên giữ chân sinh viên để đẩy nhanh việc cung cấp nhân tài cấp trung đến cấp cao cần thiết.

3.  Các lĩnh vực và loại lớp học chuyên ban mới

3.1. Lĩnh vực mở lớp

Để phù hợp với nhu cầu của chính sách dân số và nền công nghiệp của Đài Loan, đồng thời nhằm đáp ứng việc nâng cấp công nghệ công nghiệp trong nước, các lớp chuyên ban mới được mở trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, các lĩnh vực liên quan đến tài chính và bán dẫn.

3.2. Hình thức lớp học

Đôi tượng tuyển sinh của lớp chuyên ban mới bao gồm: sinh viên  quốc tế từ các trường đại học, sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học nước ngoài. Các kiểu mở lớp học như sau:

* Chương trình đào tạo song phương : tuyển sinh đào tạo song phương là sinh viên đại học nước ngoài đang học và đến đài loan học từ 1 đến 2 năm:

- Sinh viên học tại trường đại học nước ngoài 2 năm + 2 năm học tại trường đại học Đài Loan.

- Sinh viên học tại trường đại học nước ngoài 3 năm + 1 năm học tại trường đại học Đài Loan.

* Chương trình 2 năm tại Đài Loan : tuyển sinh các sinh viên đã tốt nghiệp Cao đẳng, đại học nước ngoài, hoặc sinh viên đã học 2 năm đại học nước ngoài đến Đài Loan học chương trình chuyên ban mới 2 năm sau tốt nghiệp nhận bằng Đại học tại trường Đại học đài Loan bao gồm:

- Tốt nghiệp cao đẳng nước ngoài + học tại đại học Đài Loan 2 năm;

- Tốt nghiệp Đại học nước ngoài + học tại đại học Đài Loan 2 năm;

 - Học tại đại học nước ngoài 2 năm + 2 năm học tại trường đại học trong nước

* Chương trình đào tạo Thạc sỹ, tiến sỹ theo lớp chuyên ban mới: Tuyển sinh các sinh viên đã tốt nghiệp thạc sỹ, tiến sỹ nước ngoài sang học lớp chuyên ban thạc sỹ, tiến sỹ theo lớp chuyên ban mới của Đài Loan: Sau 2 năm nhận bằng thạc sỹ, tiến sỹ của Đài Loan.

4. Các quốc gia được phép tuyển sinh và điều kiện sinh viên

4.1. Các quốc gia được phép tuyển sinh

Việc tuyển sinh các lớp học đặc biệt mới không chỉ giới hạn ở các quốc gia, nhưng các trường đăng ký nên đánh giá và ưu tiên các quốc gia có lượng tuyển sinh quốc tế tương đối ổn định, các dự án hợp tác quốc tế đã ký kết hoặc các quốc gia có tiềm năng sinh viên rất lớn.

Các trường nộp đơn nên ưu tiên các trường nước ngoài được Bộ Ngoại giao đã duyệt (có bảng danh sách các trường được duyệt) để hợp tác. Nếu học sinh không thuộc các trường được đề xuất ở trên, trường nộp đơn phải cung cấp bảng xếp hạng địa phương của trường hợp tác, xếp hạng khoa và kết quả đánh giá sinh viên đã tốt nghiệp. Kết quả học tập, trường tốt nghiệp trung học TP của học sinh và các tài liệu hỗ trợ khác, làm tài liệu tham khảo đánh giá cho Hội đồng Phát triển Quốc gia và Bộ để xác định học bổng cấp cho sinh viên lớp chuyên ban mới của Quỹ Phát triển Quốc gia.

4.2. Điều kiện nhập học của sinh viên

Các trường đăng ký chương trình nên đặt ra các tiêu chuẩn tuyển sinh dựa trên thành tích cho các lớp học đặc biệt mới để đảm bảo rằng những sinh viên xuất sắc mà họ tuyển dụng đáp ứng được mục đích nhận học bổng và trợ cấp của chính phủ.

- Tuân thủ các quy định về quy định dành cho du học sinh đến Đài Loan học tập, quy định dành cho du sinh viên Hoa kiều học tập và phụ đạo, quy định đối với cư dân Hồng Kông, Macao đến Đài Loan học tập.

- Ưu tiên sinh viên đang theo học và đã tốt nghiệp trong danh sách các trường nước ngoài do các cơ quan đại diện của Bộ ở nước ngoài phê duyệt.

- Bảng điểm của sinh viên đang học đại học, sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng phải đạt từ mức trung bình trở lên ( ³ 6.0);

- Yêu cầu về năng lực ngôn ngữ: Học sinh đăng ký tham gia chương trình này phải có năng lực Hoa ngữ tối thiểu A2, bước sang học kỳ 1 năm 2 tại Đài Loan phải có chứng chỉ B1 trở lên. Nếu sinh viên đăng ký bằng tiếng Anh phải có B1 Châu Âu, sang năm học thứ hai tại Đài Loan phải đạt A2 tiếng Hoa trở lên.

5. Quy định về mở lớp chuyên ban mới

5.1. Quy định về số lượng sinh viên của lớp học

- Để duy trì chất lượng giảng dạy, số lượng học sinh tối đa trong mỗi lớp chuyên ban mới là 30 sinh viên. Số lượng học sinh tối thiểu trong một lớp do nhà trường và doanh nghiệp hợp tác xác định. Tuy nhiên, không thể kết hợp với cùng một lớp gồm có các sinh viên trong nước và các lớp học từ các khoa, hệ thống học thuật và khóa học khác nhau được.

- Mỗi lớp học chuyên ban mới có thể bao gồm nhu cầu nhân tài của các công ty hợp tác khác nhau trong cùng lĩnh vực. Sinh viên có thể thuộc các quốc tịch khác nhau, nhưng ngôn ngữ giảng dạy phải nhất quán và phải được nêu rõ trong hồ sơ tuyển sinh.

5.2. Thiết kế khóa học

- Nhà trường và doanh nghiệp công nghiệp cùng nhau lập kế hoạch cho các khóa học tùy chỉnh, và nếu cần thiết, doanh nghiệp công nghiệp công nghiệp cung cấp các giáo viên chuyên nghiệp để dạy để đảm bảo rằng sinh viên được đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp công nghiệp.

- Các trường nên lập kế hoạch cho các khóa dạy kèm tiếng Trung để thúc đẩy quá trình thích ứng cuộc sống và kết quả học tập của học sinh khi học tập tại Đài Loan.

- Để trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết cho công việc trong tương lai càng sớm càng tốt, các trường có thể lên kế hoạch cho các khóa thực tập ngoài trường với các công ty hợp tác nên cùng nhà trường đánh giá hiệu quả học tập của sinh viên: 

+ Để đảm bảo hiệu quả học tập chuyên môn của sinh viên, các khóa thực tập ngoài trường nên được bắt đầu từ học kỳ thứ ba sau khi sinh viên đăng ký.

+ Các trường nên đàm phán với các công ty đối tác để xác định nội dung của các khóa thực tập, bao gồm nội dung thực tập thực tế và mục tiêu đào tạo cũng như số tín chỉ cho các năng lực tương ứng. Việc lập kế hoạch khóa học phải phù hợp với mục tiêu giảng dạy và phát triển chuyên môn của bộ môn.

+ Nhà trường phải ký hợp đồng bằng văn bản với doanh nghiệp hợp tác theo Biện pháp thực hiện Hợp tác giữa ngành và trường cao đẳng trở lên, trong đó phải quy định rõ ràng các quyền và nghĩa vụ như thời gian thực tập, mức trợ cấp thực tập do doanh nghiệp cung cấp, phương pháp đánh giá hiệu quả thực tập, tư vấn thực tập không phù hợp và chấm dứt thực tập.

6. Nguyên tắc của Học bổng và Trợ cấp cho sinh viên

Những sinh viên Quốc tế đáp ứng các điều kiện đăng ký vào các lớp chuyên ban mới và được trường kết hợp doanh nghiệp công nghiệp thực hiện xét lựa chọn và tiếp nhận sẽ được Quỹ Phát triển Quốc gia cấp học bổng. Tuy nhiên, những sinh viên đã nhận được học bổng và trợ cấp khác từ chính phủ Đài Loan sẽ không được cấp học bổng. Các hạng mục trợ cấp và số tiền tối đa, nghĩa vụ của sinh viên và nguyên tắc hoàn trả như sau:

6.1. Các hạng mục trợ cấp và số tiền tối đa

- Các chi phí hành chính cần thiết liên quan đến lần đầu đến học tại Đài Loan: trợ cấp một lần, bao gồm phí khám sức khỏe, phí visa và phí cong chứng xác thực tài liệu trước khi đến Đài Loan. Giới hạn trên của trợ cấp theo khu vực là: Các nước thuộc khu vực tân hướng Nam và các nước khác giới hạn trên là 10.000 Đài tệ, giới hạn trên đối với các nước Châu Âu và Châu Mỹ là 25.000 nhân Đài tệ (các được xác minh để được thanh toán). Nhà trường nên yêu cầu sinh viên xác minh biên nhận và tính toán dựa trên tỷ giá hối đoái giữa đô la Mỹ và Đài tệ của Ngân hàng Đài Loan vào ngày biên nhận được phát hành.

- Vé máy bay một chiều đến Đài Loan: Vé máy bay được thanh toán một lần, phí vé máy bay phải được xác minh và yêu cầu đối với vé máy bay một chiều hạng phổ thông cho đường bay thẳng nhất đến Đài Loan. Các nước thuộc khu vực Tân hướng nam là 9.000 Đài tệ và giới hạn trên đối với các quốc gia ở khu vực Châu Âu và Châu Mỹ là 35.000 Đài tệ (cần được xác minh tiền mua vé máy bay). Nhà trường nên yêu cầu sinh viên xác minh biên nhận và tính toán dựa trên tỷ giá hối đoái giữa đô la Mỹ và Đài tệ của Ngân hàng Đài Loan vào ngày biên nhận được phát hành.

- Học phí và lệ phí tối đa 2 năm sau khi nhập học:

+ Các khoản trợ cấp học phí sẽ được cung cấp dựa trên học phí thực tế và các khoản phí khác mà sinh viên phải nộp cho trường. Giới hạn trợ cấp hàng năm là 100.000 đài tệ (giới hạn trên cho một học kỳ là 50.000 đài tệ).

+ Học phí và tạp phí sẽ được hỗ trợ cho sinh viên trong năm đầu tiên nhập học. Năm thứ hai, sinh viên phải đạt trình độ B1 trở lên trong kỳ thi năng lực tiếng Trung (TOCFL), nếu học tiếng Anh phải đỗ trình độ A2 trở lên, sau khi nhà trường và doanh nghiệp hợp tác xem xét điểm và thành tích học tập của học sinh sẽ được cấp học phí và tạp phí cho năm thứ hai.

+ Các trường nên thiết lập cơ chế đánh giá cụ thể, rõ ràng về thành tích, kết quả học tập của sinh viên; đối với những sinh viên chưa được gia hạn học bổng, nhà trường cần tăng cường dạy kèm và cấp học bổng thông qua các kênh khác để giúp sinh viên hoàn thành việc học.

6.2. Nghĩa vụ của sinh viên

Những sinh viên nhận được Học bổng lớp chuyên ban mới của Quỹ Phát triển Quốc gia có nghĩa vụ ở lại Đài Loan trong một số năm tương ứng dựa trên số năm họ nhận được học bổng.

6.3. Nguyên tắc hoàn trả học bổng lớp chuyên ban mới

Trường hợp sinh viên bỏ học giữa chừng hoặc không làm việc tại Đài Loan sau khi tốt nghiệp thì nguyên tắc hoàn trả học bổng đã nhận như sau:

- Vì những lý do không liên quan đến sinh viên nên không cần hoàn trả học bổng này:

+ Doanh nghiệp hợp tác ban đầu đã ngừng cung cấp trợ cấp sinh hoạt cho sinh viên trong quá trình học do điều chỉnh hoạt động, và sinh viên vẫn không thể tìm được một doanh nghiệp khác sẵn sàng gia hạn trợ cấp sinh hoạt sau khi khớp với trường, khiến sinh viên phải bỏ học lớp chuyên ban mới giữa chừng.

+ Do điều chỉnh hoạt động, công ty hợp tác ban đầu không còn chỗ trống để tuyển sinh viên khi tốt nghiệp và sinh viên vẫn không tìm được ứng viên phù hợp để làm việc sau khi trường tư vấn nghề nghiệp và kết nối với các công ty khác.

+ Trong thời gian sinh viên làm việc, doanh nghiệp hợp tác gặp phải các trường hợp quy định về chấm dứt hợp đồng và sinh viên vẫn chưa tìm được ứng viên phù hợp để tiếp tục làm việc với doanh nghiệp sau khi nhà trường tư vấn, liên hệ việc làm.

+ Học sinh tử vong, không thể tiếp tục đi học hoặc đi làm do bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn và có giấy xác nhận không thể tiếp tục đi học hoặc đi làm của bệnh viện giảng dạy trở lên đã vượt qua hệ thống đánh giá bệnh viện mới của Bộ Y tế và Phúc lợi, hoặc không thể tiếp tục đi học do những thay đổi lớn trong gia đình do tai nạn hoặc việc làm, được nhà trường xác nhận là đúng.

- Nếu nguyên nhân là do sinh viên thì phải trả lại học bổng đại học công nghiệp

+ Rút tên khỏi lớp học đặc biệt vì lý do cá nhân trong thời gian học: như xin chuyển sang trường khác, chuyển khoa, tạm dừng học và về nước, từ bỏ việc tiếp tục học lớp đặc biệt sau khi được nhà trường tư vấn, hoặc bỏ học hoặc bị đuổi khỏi trường theo quy chế học tập của trường, v.v.

+ Nếu sinh viên có thành tích học tập kém, không đạt tiêu chuẩn đánh giá của nhà trường và doanh nghiệp, không tiến bộ sau khi được tư vấn tại trường và bị buộc thôi học hoặc đuổi học theo quy định về học tập thì sinh viên phải trả lại học bổng đã nhận. .

+ Nếu sau khi tốt nghiệp sinh viên quyết định không tìm việc làm ở các doanh nghiệp hợp tác hoặc các ngành liên quan hoặc vi phạm quy định của công ty và bị chấm dứt hợp đồng lao động theo pháp luật sau khi làm việc và nếu sau khi được nhà trường tư vấn mà không cải thiện thì sinh viên phải hoàn trả học bổng mà họ đã nhận được.

+ Sinh viên chưa hoàn thành thời gian nhận học bổng, trợ cấp trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp hợp tác phải hoàn trả học bổng tương ứng với số tháng không làm việc.

7. Hợp tác nhà trường doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo lớp chuyên ban mới

7.1. Trước khi lớp học bắt đầu

- Doanh nghiệp hợp tác phải nêu rõ nhu cầu việc làm và khả năng muốn trau dồi, tìm kiếm các trường, khoa để hợp tác và cung cấp các nguồn lực (trợ cấp sinh hoạt hàng tháng, thực tập và hạn ngạch việc làm) trước khi ký hợp đồng với nhà trường.

- Nội dung thỏa thuận về cung cấp cho sinh viên khoản trợ cấp sinh hoạt hàng tháng ít nhất 10.000 Đài tệ trong thời gian học.

- Đàm phán nội dung khóa thực tập với nhà trường và ký hợp đồng bằng văn bản với nhà trường theo biện pháp thực hiện hợp tác trong trường.

- Hợp đồng bằng văn bản phải quy định rõ điều kiện để công ty cung cấp trợ cấp thực tập trong thời gian thực tập (ít nhất là khoản trợ cấp thực tập tương đương với mức lương cơ bản tối thiểu), không bao gồm các quyền và nghĩa vụ như dạy kèm, chấm dứt thực tập.

- Các công ty đối tác có thể cùng tuyển dụng sinh viên với các trường đối tác để chọn trước những sinh viên xuất sắc, đồng thời cùng trường chủ trì đánh giá kết quả học tập và thành tích của sinh viên ở trường.

- Các công ty đối tác có thể làm việc với các trường để lên kế hoạch cho các khóa học, nội dung giảng dạy và thực tập của giáo viên

7.2. Trong thời gian đào tạo

- Cung cấp cho mỗi sinh viên một khoản trợ cấp sinh hoạt hàng tháng ít nhất là 10.000 Đài tệ

- Các doanh nghiệp cần cung cấp cho mỗi sinh viên khoản trợ cấp sinh hoạt hàng tháng ít nhất là 10.000 Đài tệ và có thể tăng trợ cấp hoặc cung cấp các khoản trợ cấp bổ sung dựa trên việc sinh viên đăng ký chương trình cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ, trình độ ngôn ngữ, kết quả học tập, v.v.

- Sinh viên được trợ cấp sinh hoạt phải ký hợp đồng với công ty, trong đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của sinh viên trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp.

- Cung cấp trợ cấp thực tập không thấp hơn mức lương cơ bản trong thời gian thực tập.

- Nếu các lớp chuyên ban mới có các khóa học thực tập tại doanh nghiệp được lên kế hoạch trong các khóa học của họ thì các khóa học này sẽ được cung cấp bắt đầu từ học kỳ thứ ba sau khi sinh viên đăng ký. Nhà trường nên đàm phán với doanh nghiệp để xác định nội dung của khóa thực tập. Doanh nghiệp hợp tác phải cung cấp cho sinh viên một khoản trợ cấp thực tập không thấp hơn mức lương cơ bản trong thời gian thực tập và điều này phải được ghi rõ trong hợp đồng.

7.3. Sau khi tốt nghiệp lớp chuyên ban mới

- Tuyển dụng sinh viên theo hợp đồng: Nếu sinh viên vượt qua các bài đánh giá của trường và công ty, hoàn thành việc học và lấy bằng, công ty hợp tác có quyền tuyển dụng và phải đưa ra mức thù lao phù hợp với vị trí và không thấp hơn mức lương trung bình trong cùng lĩnh vực để giữ chân và tuyển dụng sinh viên.

- Thời hạn nghĩa vụ của sinh viên đã đi làm để duy trì việc làm cũng giống như thời gian hưởng trợ cấp sinh hoạt doanh nghiệp, tức là những người nhận trợ cấp sinh hoạt doanh nghiệp 2 năm có nghĩa vụ làm việc cho doanh nghiệp 2 năm. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không trả trợ cấp sinh hoạt hàng tháng cho sinh viên theo hợp đồng vì những lý do không liên quan đến sinh viên trong thời gian xử lý lớp học đặc biệt thì coi như doanh nghiệp đã từ bỏ ưu tiên cho việc làm tiếp theo và trợ cấp sinh hoạt thất nghiệp không thể được phục hồi từ sinh viên.

- Nếu sinh viên không tìm được việc làm ở công ty hợp đồng vì một số lý do: Sau khi tốt nghiệp, nếu sinh viên không tìm được việc làm ở công ty hợp đồng vì bất kỳ lý do gì, sinh hoạt phí mà công ty chi trả sẽ được hoàn trả/miễn dựa trên liệu lý do có phải là do học sinh hay không.


Đoạn mã động của bạn sẽ được hiển thị ở đây... Thông báo này được hiển thị vì bạn không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.



Lớp Chuyên Ban Đào Tạo Nhân Tài Công Nghiệp Quốc Tế - Hệ 2+2
CSKH 21 tháng 4, 2024
Chia sẻ bài này
Lưu trữ